Nghỉ lễ trung thu theo cách người làng nghề dệt Phương La

Giống hầu hết các làng nghề cả nước, làng nghề dệt Phương La vẫn quen với phong cách nghỉ theo ngày lễ âm lịch. Trung Thu là một trong những ngày như vậy, lễ hội truyền thống diễn ra và thu hút tất cả mọi người.

Làng nghề dệt Phương La – “Đất có lề, quên có thói”.

Nói như vậy không phải là Phương La không chăm chỉ. Người lao động vốn đã phải quen với phong cách làm việc 7 ngày/tuần, 30 ngày/tháng. Một tần suất lao động quá khắc nhiệt mà thế hệ trẻ hiện nay có phần cảm thấy khó chịu.

Vì vậy họ chỉ trông chờ vào những ngày lễ để được vui chơi, được thư giãn và được nghỉ ngơi. Mặc kệ cho trên thành phố, công nhân viên chức, các nơi vẫn làm việc.

Danh sách những ngày nghỉ lễ âm lịch theo thứ tự thời gian trong năm bao gồm:

  • Tết âm lịch với thời gian nghỉ có khi lên tới 15 ngày.
  • Rằm tháng riêng.
  • Thanh minh
  • Tết Đoan Ngọ 5-5.
  • Rằm tháng 7 lễ Vu Lan
  • Rằm tháng 8 lễ Trung Thu

Rằm Trung Thu chính là ngày lễ cuối cùng của năm, sau ngày này người ta lại lao vào công việc và mong chờ một cái tết ấm no.

Múa Trung Thu tại Đình làng nghề dệt Phương La.

Lễ hội Trung Thu trên làng nghề dệt Phương La.

Đây có thể coi là ngày lễ lớn với rất nhiều hoạt động dành cho trẻ nhỏ lẫn người trưởng thành. Cần có nhiều hoạt động chuẩn cho lễ hội bị từ nhiều ngày trước.

Hoạt động dành cho trẻ em làng dệt phương la.

Hoạt động quan trọng và lớn nhất dành cho các em nhỏ chính là phần thi múa hát sẽ tổ chức rất nhiều nơi ngày Trung Thu. Thời điểm các bé bắt đầu tập trung vào khoảng đầu tháng 7 âm lịch, đây là lúc học sinh được nghỉ hè.

Mỗi thôn, mỗi xóm thành lập một đội múa. Với sự chỉ dẫn của người lớn cùng nhiều tối luyện tập, kĩ năng, sự đồng đều giữa các bé dần cải thiện. Và tất nhiên, tât cả phải cố gắng múa đẹp nhất khi Rằm Trung Thu đến. Những ngày này, buổi tối đường làng luôn nhộn nhịp người qua lại. Người đi múa, người đi xem tạo ra một không khí huyên náo đến lạ thường.

Trung Thu đến, ngoài phần thi chính giữa các đội múa do chính quyền xã tổ chức. Chúng tôi còn có rất nhiều cuộc thi nhỏ, buổi biểu diễn nhỏ diễn ra quanh làng. Ngày này, các em nhỏ thực sự trở thành những ngôi sao, được mọi người săn đón, tán thưởng.

Một tiết mục không thể thiếu cho các em nhỏ, tiết mục phát quà Trung Thu. Chắc hẳn tuổi thơ các bạn cũng đã từng trải qua cảm giác đợi chờ đến giờ đi lĩnh quà Trung Thu như thế nào rồi phải không.

Những hoạt động dành cho người trưởng thành.

Trước kia, Trung Thu chỉ dành cho thiếu nhi. Nhưng người làng nghề dệt Phương La đã biến nó thành một ngày hội dành cho tất cả mọi người. Dịp này, các xóm, các khu lại quây quần dựng rạp, làm cỗ, cùng nhau tổ chức liên hoan đón trăng rằm.

Đây có lẽ là dịp duy nhất để các gia đình trong khu xóm xum vầy với nhau mà không có sự có mặt của người ngoài. Giống như một ngày hội đoàn kết, tăng cường tình cảm thân thiết.

Xem kẽ là các hoạt động trò chơi dân gian quen thuộc như: Bịt mắt bắt lợn, bơi ao bắt vịt, đập niêu, đánh trống, nhảy sạp,…. Tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng cười nói văng lên huyên náo cả một vùng.

Bịt mắt bắt lợn, trò chơi truyền thống của người dân làng nghề dệt Phương La.

Ngày Rằm Trung Thu là ngày hội vui vẻ nhất của người dân làng dệt Phương La.

Không giống các ngày lễ khác, Trung Thu là ngày mà người ta được chơi, được nói, được cười đùa nhiều nhất. Ngày mà người ta không phải lo chuẩn bị, sắm sửa lễ nghi trong gia đình, không cần phải lo làm cơm. làm canh, làm đồ cúng. Họ chỉ cần hòa mình vào các hoạt động, có gì làm nấy, có gì chơi nấy, vậy là đủ vui rồi.

Suốt hai năm dịch Covid hoành hành trên toàn thế giới, mọi hoạt động đông người đều phải tạm dừng. Có lẽ vì vậy, Trung Thu năm nay có phần vui và ý nghĩa hơn. Nhưng tôi tin, những hoạt động này sẽ còn tồn tại rất lâu, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Mặc kệ cho nền kinh tế có lên hay xuống, khó khăn hay an nhàn. Người làng nghề dệt Phương La vẫn sẽ lưu giữ những phong tục, bản sắc của riêng mình.

 

CÔNG TY TNHH HOAKOYO

Địa chỉ: xã Thái Phương, H. Hưng Hà, T. Thái Bình
Hotline: 0962.682.558
Email: hoakoyo.shop@gmail.com
Website: khanbonghoakoyo.com

Fanpage: https://www.facebook.com/khanbonghoakoyo/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCX58lXBIlrKrkZJSsaYq9hw

..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0962682558