Nhìn lại những điểm nhấn ngành sản xuất khăn bông nửa đầu năm 2022

Như vậy nửa đầu năm kinh tế 2022 đã qua đi. Được coi là năm bản lề để xốc lại nền kinh tế sau những tác động nặng nề của đại dịch. Hãy cùng Hoakoyo nhìn lại những điểm nhấn đáng chú ý nhất của bức tranh ngành sản xuất khăn bông Việt Nam.

Sản xuất khăn bông bắt đầu tăng.

Sau đại dịch, mọi thứ trở lại bình thường, các công ty, doanh nghiệp lại tiếp tục hoạt động. Việc này đánh dấu sự trở lại và hi vọng vào một chu kì mới tươi sáng hơn.

Cũng do một thời gian dài bị đóng băng nên hầu hết khách hàng đang thiếu mặt hàng để bán. Đơn hàng về nhiều hơn, doanh nghiệp cùng người lao động phấn khởi hơn. Hàng hóa xuất đi tăng đáng kể so với năm trước.

khăn xuất khẩu Họakoyo

Ngành sản xuất khăn bông trở lại sau thời gian dài đóng băng.

Giá bông nguyên liệu tăng chóng mặt, ngành sản xuất khăn gặp khó.

Nhom nhén từ cuối năm 2021, đến đầu năm 2022 giá bông đạt kịch trần. Có những lúc một số loại sợi tăng giá gấp 2 lần cùng kì năm ngoái. Không chỉ tăng, sợi cũng bỗng nhiên trở lên khan hiếm, khó tiếp cận.

Là nguyên liệu quan trọng nhất trong ngành sản xuất khăn bông. Việc giá bông tăng và khan hàng đã khiến cho nhiều nhà máy, công ty hoạt động khó khăn thậm chí là đóng cửa.

Cho đến hiện tại, giá khăn bông vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhưng nguồn sợi đã có vẻ dồi dào hơn, không còn khan hiếm như thời gian trước đó.

Tuy nhiên một vấn đề khác lại xảy ra, lạm phát toàn cầu do chiến tranh giữa Nga và Ukraina. Mọi chi phí đều tăng lại một lần nữa khiến doanh nghiệp thêm đau đầu.

Bông cotton thế giới

Biểu đồ giá bông Cotton thế giới vào thàng 4-2022 khiến ngành sản xuất gặp khó khăn.

Hợp đồng khăn bông xuất khẩu nhiều hơn nhưng doanh nghiệp sản xuất không nhiều hứng thú.

Việt Nam là một nước mở cửa sớm sau dịch bệnh, các đơn hàng sau thời gian đóng băng lại tiếp tục tìm về. Tuy nhiên giá cả đã không còn như trước đây.

Khách hàng vốn đã quen với giá cả cũ, không chấp nhận nhượng bộ theo mức giá mới tăng cao như vậy. Việc này khiến nhà sản xuất khó xử. Nếu cương quyết tăng giá thì mất khách hàng, mà không tăng thì làm lỗ. Sau những đàm phán qua lại, có lẽ mức giá tăng nhẹ là hợp lý hơn. Dù vậy, nhà sản xuất cũng không quá mặn mà bởi lãi xuất thấp.

Một số khách hàng thấy giá tăng cao bắt đầu tìm hiểu nhà sản xuất thay thế. Tuy nhiên đây là tình trạng chung, không mấy nhà sản xuất có hứng thú với những khách hàng như vậy.

Tình trạng nhân lực ngành sản xuất khăn bông bỏ nghề.

Tại các làng nghề dệt may hiện nay, tình trạng khan hiếm công nhân đang xảy ra rất trầm trọng. Điển hình là làng Mẹo, thủ phú của khăn bông xuất khẩu, công nhân làm khăn bỏ nghề ngày càng nhiều.

Do lãi xuất quá thấp, doanh nghiệp trả lương công nhân không đáp ứng, không đóng bảo hiểm và thiếu chế độ. Sự cạnh tranh của những doanh nghiệp mới nổi với mức đãi ngộ cao hơn. Người lao động dù đã nhiều năm gắn bó cùng ngành sản xuất khăn bông cũng bỏ nghề, tìm công việc khác.

Để xảy ra tình trạng này phần lớn là lỗi của doanh nghiệp khi thiếu liên kết, đổi mới. Sự cạnh tranh không lành mạnh diễn ra triền miên, tình trạng giảm giá để lôi kéo khách hàng xảy ra nhiều làm đời sống công nhân ngày càng khó khăn.

Tiền lương công ty khăn xuất khẩu

Tiền lương thấp là một lí do khiến nhiều công nhân bỏ ngành sản xuất khăn bông.

Tắc biên giới với Trung Quốc khiến khăn đa năng khan hàng.

Đỉnh điểm của sự việc xảy ra khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2022. Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “Zero Covid” trong khi Việt Nam chấp nhận coi Covid là một bệnh đặc hữu. Việc này khiến họ áp dụng nhiều biện pháp mạnh bao gồm cả cấm biên khiến hàng hóa không xuất nhập được.

Khăn đa năng được nhập khẩu hoàn toàn từ Trung Quốc vì vậy cũng không thoát khỏi liên quan. Rất nhiều công ty, xưởng sản xuất không có khăn vải nguyên liệu sản xuất, công nhân nghỉ liên tục.

Đây cũng có thể coi như một dấu hiệu cho thấy ngành sản xuất khăn bông của chúng ta cần tự chủ công nghệ. Tránh phụ thuộc vào các nước khác, chủ động nguồn hàng và sản xuất bền vững.

nhà sản xuất khăn bông

Ngành sản xuất khăn bông Microfiber ảnh hưởng nặng nề bởi tắc biên.

Có triển vọng nhưng cũng còn nhiều khó khăn phức tạp diễn ra. Nhiều ngành hàng khác cũng chịu chung số phận. Nhưng chúng tôi tin khó khăn rồi sẽ qua đi, chúng ta sẽ cùng nhau tìm ra giải pháp. Làm sao để mọi thứ trở lại, hi vọng nửa năm cuối 2022 sẽ tươi sáng, rực rỡ hơn.

Mọi nhu cầu về khăn bông xin quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH HOAKOYO

Địa chỉ: xã Thái Phương, H. Hưng Hà, T. Thái Bình
Hotline: 0962.682.558
Email: hoakoyo.shop@gmail.com
Website: khanbonghoakoyo.com

Fanpage: https://www.facebook.com/khanbonghoakoyo/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCX58lXBIlrKrkZJSsaYq9hw

..

2 thoughts on “Nhìn lại những điểm nhấn ngành sản xuất khăn bông nửa đầu năm 2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0962682558