Tìm hiểu 3 loại máy dệt khăn bông phổ biến

Khăn bông là một vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng để tạo ra chúng là cả một quy trình phức tạp. Máy dệt là công cụ bắt buộc phải có trong quy trình này. Hôm nay, bạn hãy cùng Hoakoyo tìm hiểu về 3 loại máy dệt khăn bông phổ biến hiện nay nhé.

Máy dệt khăn bông là gì?

Máy dệt khăn bông là máy được thiết kế đặc biệt, dùng để đan rất nhiều sợi chỉ vào nhau theo một cấu trúc xác định. Thường sẽ gồm 3 nhóm sợi bông, nền, ngang tạo ra liên kết trên một mặt phẳng gọi là tấm khăn.

Khác với máy dệt vải, các sợi liên kết đồng đều trên 1 mặt phẳng. Ở khăn bông, máy dệt phải tạo ra các sợi bông dài hơn trên bề mặt để tạo độ bông xốp cho khăn.

3 loại máy dệt khăn bông phổ biến hiện nay.

Trên thực tế có rất nhiều loại máy dệt khăn bông khác nhau. Từ chủng loại, hãng sản xuất cho đến “Đời” máy. Nhưng tựu chung, chúng tôi sẽ chia chúng thành 3 loại chính như sau.

Máy dệt khăn bông thủ công – Máy gỗ.

máy dệt khăn bông bằng gỗ

Một người thợ bên cạnh máy dệt khăn bông thủ công. Nguồn Thái Bình TV.

Máy dệt khăn bông thủ công, giới chuyên môn gọi là máy gỗ. Là loại máy dệt cổ điển, xuất hiện cùng sự phát triển của các làng nghề từ 40-50 năm về trước.

Thời gian đầu, máy hoạt động bằng lực giận chân của con người, rất vất vả. Sau khi động cơ điện xuất hiện, máy biến đổi sang bán tự động như hiện nay.

Máy có khung được làm từ gỗ và một số bộ phận được làm từ sắt, gang,… Là loại máy bán tự động chạy bằng động cơ điện, dạng thoi phi, có sự điều khiển của con người. Vì độ ổn định không cao, dễ hỏng hóc, hay phải thay chỉ ngang, nên 1 thợ dệt chỉ có thể trông 2-3 máy. Máy có tiếng ồn cực cao, gây khó chịu cho người lao động và khách du lịch.

Do năng suất thấp và sản phẩm tạo ra chất lượng không ổn định nên hiện nay, máy dệt khăn bông bằng gỗ không còn nhiều. Chủ yếu xuất hiện tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, mang tính chất gia đình.

Nhưng dù sao, máy dệt gỗ cũng là công cụ gắn bó với các làng nghề khăn bông một thời gian rất dài. Máy mang tính chất biểu tượng. Quãng thời gian làm việc mệt nhọc cùng tiếng máy tạo ra một kí ức khó quên về một thời vất vả trong tâm trí mọi người.

Máy dệt khăn bông công nghiệp – máy dệt kiếm.

máy dệt khăn bông công nghiệp - máy kiếm

Một chiếc máy dệt khăn bông công nghiệp.

Đây là dòng máy dệt phổ biến nhất hiện nay với đặc trưng là thoi dạng lá kiếm và chạy bằng bảng điều khiển điện tử. Máy có mức độ tự động hóa cao, du nhập vào Việt Nam cách đây khoảng 20 năm và bùng nổ từ 10 năm trở lại.

Sự bùng nổ của máy dệt kiếm cũng là dấu chấm hết cho máy dệt gỗ. Đây cũng là sự thay đổi tất yếu của thời đại. Với nhiều ưu điểm như sản lượng lớn, sản phẩm đẹp, hiện đại. Máy tạo ra năng suất lao động cao hơn rất nhiều.

Máy dệt kiếm cũng ổn định hơn. Thời gian thay sợi ngang kéo dài hàng giờ thay vì theo phút như máy gỗ. Giờ đây, 1 lao động có thể trông 4 máy kiếm với năng suất 50kg/máy/ngày.

Máy dệt khăn bông Jacquard điện tử.

máy dệt khăn bông Jacquard

Máy dệt khăn bông Jacquard với kích thước lớn và phức tạp.

Nếu máy gỗ trước đây, muốn dệt ra khăn bông hoa văn sẽ cần đến đầu máy Jacquard chạy bìa đục lỗ – Một dạng lập trình sơ khai. Mỗi lần thay mẫu sẽ phải đục bộ bìa mới, vừa mất thời gian, vừa tốn chi phí hàng triệu đồng. Sản phẩm làm ra không như ý thì coi như bỏ, lại hay gặp lỗi.

Thì giờ đây, máy dệt khăn bông Jacquard điện tử giải quyết hết tất cả. Cấu trúc giống máy dệt công nghiệp nhưng được cải tiến. Đi kèm là một hệ thống máy tính điện tử tích hợp chuyên dụng.

Mẫu khăn giờ đây có thể lập trình trực tiếp trên máy. Thời gian từ vài phút cho đến vài tiếng tùy mức độ phức tạp của mẫu. Hơn nữa lại tiết kiệm rất nhiều chi phí do không cần đục bìa. Khăn dệt bằng máy Jaquard điện tử cũng đẹp hơn, lên hoa văn nét hơn, năng suất cao hơn.

Dù có rất nhiều ưu điểm và công nghệ hiện đại như vậy. Nhưng vì máy có giá thành tương đối đắt và yêu cầu thợ vận hành phải có tay nghề cao. Vì vậy, máy hiện nay chưa phổ biến.

Máy dệt khăn bông thay đổi để phù hợp với thời đại.

Cùng với sự phát triển của xã hội, công cụ sản xuất cũng phải từng bước hiện đại cho phù hợp. Những máy dệt gỗ cũ hiện đã quá lỗi thời, việc thay thế máy dệt công nghiệp là cần thiết.

Máy dệt khăn bông công nghiệp cho năng suất cao hơn, hàng hóa đẹp hơn, nhiều mẫu mã hơn, vận hành êm ái hơn. Từ đó giảm sức lao động của con người, tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mọi ý kiến về 3 loại máy dệt khăn bông phổ biến hiện nay xin quý khách vui lòng để lại phần phản hồi.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH HOAKOYO

Địa chỉ: xã Thái Phương, H. Hưng Hà, T. Thái Bình
Hotline: 0962.682.558
Email: hoakoyo.shop@gmail.com
Website: khanbonghoakoyo.com

Fanpage: https://www.facebook.com/khanbonghoakoyo/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCX58lXBIlrKrkZJSsaYq9hw

..

One thought on “Tìm hiểu 3 loại máy dệt khăn bông phổ biến

  1. steph curry shoes says:

    I am just commenting to make you understand of the exceptional experience my princess obtained going through your site. She mastered several details, which include how it is like to possess a very effective teaching nature to let the rest without problems know just exactly several hard to do subject areas. You actually did more than our expected results. Thank you for presenting the important, healthy, informative and easy tips on your topic to Evelyn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0962682558